Trang

Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Không đề 1

 HG: Trưa. Mạng nóng hầm hập. Đọc tin đỏ lửa, (...), chẳng thể viết gì... Nhớ "truyện ngắn cuối cùng" của cố nhà văn Kim Lân- một truyện chỉ nằm trong ý tưởng, và nhà văn đã mang theo đi, mãi mãi...

Cuoc tro chuyen cuoi cung voi nha van Kim Lan
NV Kim Lân
  
"...Tôi từng được nghe kể lại về truyện ngắn cuối đời của ông. Truyện ngắn ấy ông chưa hề viết ra dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Ông giữ lại cho riêng mình.
Chuyện về một người đàn ông câm. Vì câm nên không ai biết ông ta nói gì, nghĩ gì, kể cả những người thân. Ông ta nuôi một con chó. Điều lạ kỳ là con chó hiểu được ông chủ của mình. Hai người tìm được ngôn ngữ chung để “nói” được với nhau, để hiểu nhau. Nhưng có một chiến dịch tàn sát chó. Cảm nhận được sự hiểm nguy đến với mình, con chó bỏ chạy. Đúng lúc nó sắp chạy thoát thì người đàn ông câm cất lên một tiếng kêu như tiếng tru, đau đớn và tuyệt vọng. Tiếng kêu níu kéo con chó lại. Nó trở về với người bạn của mình, dù biết rằng sẽ bị giết..."

(Trích:  http://vietbao.vn/Van-hoa/Nha-van-Kim-Lan-va-truyen-ngan-cuoi-cung/40211689/181/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét