Trang

Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn

      Đề thi tốt nghiệp Ngữ Văn năm nay có câu hỏi mở ba điểm- Câu số 2: "Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh/ chị về hành động dũng cảm của người học sinh Nguyễn Văn Nam từ thông tin sau:
     Chiều 30/4/2013, bên bờ sông Lam, đoạn chạy qua xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, Trường Trung học phổ thông Đô Lương I) nghe tiếng kêu cứu có người đuối nước dưới sông, em liền chạy đến. Thấy một nhóm học sinh đang chới với dưới nước, Nam đã nhảy xuống, lần lượt cứu được ba học sinh lớp 9 và một học sinh lớp 6. Khi đẩy được em thứ năm vào bờ thì Nam đã kiệt sức và bị dòng nước cuốn trôi.
"

      Nhiều học sinh và thầy cô dạy văn nói với mình rằng câu hỏi này khó...

     Quả là không dễ...!

     Khi sự kiện này xảy ra, mình xúc động, cảm phục và đau xót lắm. Đến mức sau khi tìm đọc tất cả thông tin qua nhiều bài báo, mình vẫn chưa chia sẻ được gì trên blog, bởi có gì đó gần như một nỗi sợ rằng,  nếu mình không có đủ khả năng viết cho thuyết phục, thì sẽ hòa vào sự sáo rỗng từng có ở đâu đó, đôi khi đến tàn nhẫn...
    Hôm nay, trước một câu hỏi nghị luận xã hội như thế, những học trò vừa hết lớp 12- giống như bạn Nguyễn Văn Nam- đã viết như thế nào, hả các em? Bên cạnh nỗi lo về đáp án, điểm số..., các em có nỗi sợ như mình không? Các em có nhớ để viết về một  chi tiết rằng, đáng ra bạn Nam cũng đang tham dự chính kỳ thi này, cũng vừa rời một phòng thi như thế với bao cảm nghĩ, kết thúc ngày thi đầu tiên cùng bao bè bạn...
Hoa giấy


5 nhận xét:

  1. Đọc kỹ bài viết, biết được HG là nhà giáo rùi. Một chi tiết rất nhân văn là "em có nhớ để viết về..." hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HG không định giấu điều này đâu ạ! HG đã từng kể ở đây:
      http://rafaeloxanti.blogspot.com/2013/03/hay-nhin-khong-chi-bang-mat.html
      Vì CcK và HG mới ... "quen nhau trong thế giới ảo" nên điều này mới là mới... :)

      Xóa
  2. Nguyễn Văn Nam
    Bất ngờ em mãi ra đi
    Để không thể dự kì thi. Khôn cầm…
    Đề văn như nén hương trầm
    Thắp cho em, xót xa thầm trong tim
    Quê nghèo ham học. Tôi tin
    Suối vàng em cũng lặng im viết bài.
    Điểm cao rồi có nguôi ngoai
    Phút giây định mệnh thật dài ơi em!
    4-6-2013

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn CcK đã đồng cảm với những suy nghĩ của HG!
      Những lời thơ tình cảm thấm thía, đọc mà rưng rưng...

      Xóa
  3. Trên mạng đang lan truyền nhiều bài thơ về em Nguyễn Văn Nam, cảm tác sau kì thi tốt nghiệp THPT, trong đó đặc biệt thấy được nhắc nhiều nhất là bài thơ của TS Lê Thống Nhất, ở đây: http://giaoduc.net.vn/Ban-doc/Bai-tho-cam-dong-cua-TS-Le-Thong-Nhat-tang-em-Nguyen-Van-Nam/299726.gd HG định mang cả bài thơ ấy về đây, nhưng cảm thấy một bài thơ của CCK viết đã nói được đầy đủ cảm xúc của HG rồi. Bài thơ mà CCK sáng tác thể hiện tình cảm hết sức chân thực và thực sự rất đạt về cả ý tứ, ngôn từ, ngữ điệu. HG nghĩ đa số người đọc sẽ có cảm nhận như thế. Thật may mắn cho HG vì đượclà người đầu tiên đọc bài thơ này.

    Trả lờiXóa