Trang

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Mùa thu- Vivaldi

HG: Đến lúc "buồn tàn thu" rồi mình mới nhớ ra... Tự trách rồi lại tự biện bạch rằng tại bây giờ tiết trời Hà Nội mới gọi là hợp  với mùa thu Âu châu(!) ^.^
Bài này đăng theo dự kiến tiếp nối mạch bài cũ ở đây (phần Mùa hạ- trích Tổ khúc bốn mùa của Vivaldi.)


Nghe chương cuối của Concerto Mùa Thu :


 

Concerto Mùa thu của Vivaldi

   Ngọc Anh (trích)
 (...) 
     Cũng giống như 3 concerto khác của Bốn Mùa, trong Concerto Mùa Thu viết ở giọng Fa trưởng, Vivaldi đã sử dụng các kỹ thuật bậc thầy của violon và các hiệu quả sống động từ dàn nhạc để tạo ra hình tượng âm nhạc, minh họa những gì bài sonnet đi kèm miêu tả.
http://c0.f21.img.vnecdn.net/2013/10/12/canhdongnho11-7539-1381546938.jpg
       Cánh đồng nho mùa thu hoạch- vùng Bourgogne (Pháp)          
      Chương Allegro mở đầu Concerto Mùa Thu miêu tả một ngày hội làng tưng bừng với các bài ca và vũ điệu. Ở đó có những người nông dân đang ăn mừng một vụ mùa bội thu, có những người đang đốt cháy mình bằng thứ đồ uống tuyệt hảo của thần Bacchus (Thần Rượu Nho).
      Chương II - Adagio molto, không chứa đoạn violon solo, tả cảnh những đồ đệ của thần Bacchus lăn ra ngủ lúc đương chè chén.

        Concerto Mùa Thu kết thúc bằng một chương Allegro khác. Âm nhạc mô tả một cảnh đi săn đầy hứng thú. Các thợ săn xuất hiện lúc bình minh và lên đường với bầy chó, súng và kèn. Violon độc tấu ngụ ý tiếng kèn săn trong khi các cây violon khác ở quãng âm thấp hơn trong dàn nhạc thể hiện tiếng bầy chó săn gầm gừ rượt theo con thú đang lẩn trốn... 

(Theo TuanVietNam.net)  



 Nghe Concerto Mùa Thu chương I và II với một video minh họa tuyệt đẹp:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét