Hoàng Lâm
(GDVN) - Có lẽ nhiều người ở Hà Nội mà không hề hay biết rằng
giữa thủ đô có một bức "dị tượng" không giống so với bất kì bức tượng
Phật nào khác...
|
Chùa Hòe Nhai (Hà Nội) không quá xa lạ với những cư dân
của thủ đô, đất tổ của phái Tào Động Việt Nam, nhưng có lẽ không nhiều
người đã từng nhìn thấy bức tượng một ông vua đời Hậu Lê hàng ngày hàng
giờ phủ phục, và trên lưng ông, là Phật Thích Ca.
|
|
Pho tượng này là kết quả từ một cuộc pháp
nạn của các tăng ni Phật giáo Việt Nam năm 1678. Khoảng thời gian hậu
Trần đó, khi Phật giáo không còn được đứng ở vị trí quốc giáo nữa, thay
vào đó là Nho giáo thịnh hành hơn bao giờ hết. |
|
Đỉnh điểm là đến thời vua Lê Hy Tông đã có
một sắc lệnh đuổi hết các sư sãi lên rừng, ai không đi sẽ bị trừng trị
nặng nề. Đạo Phật khi đó đã phải trải qua một thời kỳ nhọc nhằn. Một
trong số những hòa thượng đắc đạo pháp danh Tông Diễn, được biết đến với
tên Tổ Cua, Tổ Cáy cũng bị buộc phải đi qua con đường hoặc sinh hoặc tử
này. |
|
Không cam tâm thấy tăng chúng phải trải qua
pháp nạn quá nặng nề đó, hòa thượng Tông Diễn đã tìm cách len lỏi trở
lại kinh thành Thăng Long, tìm cách giáo hóa vị vua Lê Hy Tông đầy quyền
uy và kì thị, vị vua mà sau này, nguyện phủ phục dưới Phật để sám hối
những lỗi lầm đã phạm. |
|
Để cảm hóa được vua Lê Hy Tông, hòa thượng
Tông Diễn đã cho một tấm biểu đã viết sẵn vào một chiếc hộp chuyển vào
cho vua Hy Tông. Trong biểu chỉ có những điều đơn thuần dễ hiểu như: hãy
nhìn vào đời Trần, đời Lý, các vua hết sức coi trọng đạo Phật và rồi
quốc gia thịnh trị, đạo Phật khiến người ta biết ăn uống đúng mực, không
sân si, không giết người cướp của, nó như một viên ngọc quý của quốc
gia, vậy tại sao cho đến giờ đạo Phật lại bị cho rằng không mang lại lợi
ích gì cho xã hội... |
|
Vua Hy Tông mở chiếc hộp và đọc chiếu mới bừng tỉnh, cho
vời hòa thượng Tông Diễn vào trò chuyện. Sau khi nghe hòa thượng thuyết
pháp, bèn rút lại sắc lệnh đã ban.
|
|
Vua Hy Tông từ đây hết sức sửa mình, tự
nguyện đề nghị với hòa thượng Tông Diễn rằng nên làm một bức tượng mà
trong đó, vua phủ phục dưới Phật, để thể hiện sự sám hối và sửa mình một
cách cẩn trọng của ông. |
|
Đây là bức tượng độc đáo nhất của văn hóa
Phật giáo Việt Nam, mang tính cách Việt và lịch sử Việt, không nơi nào
trên thế giới có một mã văn hóa như thế. Pho tượng này nằm ở một tầng
cao về trí tuệ, một sự sửa mình để sống tốt hơn, một người ở cấp độ cầm
quyền cao nhất cũng phải xem lại chính mình. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét