Một câu chuyện có thật ở Hà Nội, trường mầm non nọ thu 40.000 đồng/học
sinh để tổ chức cho các cháu xem xiếc, nhưng vì không phải tất cả cùng
đóng nên các cô bắc loa yêu cầu cháu nào không đóng tiền thì phải ngồi
trong lớp. Và những đứa trẻ đã khóc...
Nguyên văn câu chuyện được một vị phụ
huynh kể trên trang mạng xã hội thế này: “Nhân kỉ niệm ngày 2.9 trường
mầm non T.M – A (Hà Nội) tổ chức cho các con xem xiếc tại sân trường.
Chi phí phải đóng của mỗi con là 40 ngàn đồng. Phụ huynh các bạn nhỏ hồ
hởi đóng góp cho con. Sáng 30.8, đoàn xiếc về trường, nhạc tưng bừng
phấn khởi.
Ảnh minh họa |
Thảng thốt nghe đâu đó tiếng khóc, tiếng
sụt sịt, tiếng xì mũi, tiếng nấc của những đứa trẻ mà bản thân chúng nó
không hiểu sao bố mẹ không đóng nổi cho nó bốn chục ngàn…”
Tôi đã khóc khi biết câu chuyện này.
Thật khó hình dung một ứng xử tàn nhẫn và lạnh lùng như thế lại xảy ra
trong một trường mầm non ngay giữa thủ đô. Nó cho thấy trong nhà trường
bây giờ, nhiều thầy cô, những bậc được tôn kính gọi là “kỹ sư tâm hồn”
đã trở thành cái máy thật rồi. Những cỗ máy không có trái tim, vì nếu là
người, ai lại làm như thế.
Tôi đặt ra trường hợp thế này, để thuê
đoàn xiếc về trường biểu diễn cho trẻ xem, cần một số tiền là A, mặc dù
không phải tất cả phụ huynh đều đóng tiền cho con (vì nhiều lý do, có
thể quên hoặc gia đình không có điều kiện) nhưng trường cũng vẫn thu đủ
số tiền là A. Bởi bằng chứng là vẫn có đoàn xiếc về trường diễn. Vậy thì
tiếc gì một chỗ ngồi mà không cho tất cả con trẻ đều được ra xem?
Nếu đó là những giáo viên có tình người,
tất cả các cháu đều được mời ra xem xiếc, mà không cần phải có một
thông báo gì hết. Còn giả sử, có máy móc một tý, các cô vẫn có thể nói
với các con rằng: “Mặc dù có những bạn không đóng tiền, nhưng các bạn
khác đã đóng đủ tiền để cho tất cả các con được xem xiếc hôm nay. Các
con hãy vỗ tay cảm ơn các bạn mình vì điều đó và nhớ rằng, trong cuộc
sống, chia sẻ với người khác, niềm vui và hạnh phúc sẽ nhân lên”.
Vậy mà cả hai trường hợp đáng lẽ xảy ra
đã không xảy ra, chỉ có một thông báo lạnh lùng: “Để công bằng cho các
em đã đóng tiền, đề nghị những em chưa đóng tiền ngồi nguyên trong lớp
học không được ra sân”. Than ôi, công bằng nào ở đây. Những đứa trẻ như
búp non, vắt mũi còn chưa sạch thì chúng cần quái gì cái thứ công bằng gớm ghiếc xấu xí đó của người lớn?
Tôi cứ hình dung ra hoàn cảnh những đứa
bé bị nhốt trong lớp học vào cái buổi diễn xiếc ấy mà thấy lòng đau
thắt. Chúng khóc, hẳn nhiên rồi, làm sao những đứa bé non nớt ấy không
khóc cho được khi thấy các bạn bè hò reo vui vẻ ngoài sân, còn chúng thì
phải ngồi ở đây. Đứa bé bỏng chưa hiểu chuyện thì ngơ ngác, đứa lớn hơn
một chút sẽ biết, vì cha mẹ chúng đã không nộp 40.000 đồng. Chao ôi, có
khi nào đồng tiền bốc mùi tanh lạnh như lúc này không?
Mục đích cao cả nhất của giáo dục, theo
tôi không phải kiến thức, mà là sự khai phóng và giúp con người ta hiểu
thế nào là lòng nhân ái. Vậy mà trong nhà trường này, ở cấp học mà đối
tượng học trò cần nâng niu nhất, lại ứng xử theo kiểu “tiền trao cháo
múc”, ráo hoảnh lạnh lùng. Có tiền thì được phục vụ, còn không tiền thì
xin mời nghỉ cho khỏe.
Những đứa bé ấy, lớn lên sẽ nghĩ gì, sẽ
học được gì từ bài học đắt giá mà các giáo viên đã dạy cho chúng, rằng
trong cuộc đời này, chỉ có đồng tiền là tối thượng, còn lại tất cả đều
vô nghĩa mà thôi.
Sự vô cảm chưa lúc nào lại tràn ngập
khắp nơi trong xã hội này, đến mức có cảm giác, nhiệt độ dòng máu nóng
ấm chảy trong cơ thể chúng ta, cứ mỗi ngày, mỗi ngày lại nguội đi một
chút. Thấy người cơ nhỡ hoạn nạn không chút xót thương, thấy người làm
một việc tốt lành tử tế thì ngay lập tức nghi ngờ, không biết nó có định
bẫy gì mình không. Nhiều người trong chúng ta đang dần dần hóa đá mà
không biết.
Câu chuyện về buổi xem xiếc trong trường
mầm non này, tôi ước sao có thể đến được với các vị lãnh đạo của Sở
Giáo dục Đào tạo Hà Nội, không phải để truy ra trường nào mà phê bình,
trừng phạt. Chỉ cần các vị lấy đó làm một trường hợp cụ thể để cho các
giáo viên thảo luận cùng nhau, chúng ta ứng xử như vậy đã đúng với tư
cách của những người đang làm trong môi trường giáo dục, trồng người hay
chưa. Chắc sẽ có ích cho các thế hệ tương lai nhiều lắm đấy.
Cái khó nhất và cần phải hướng tới trong
xã hội này, không phải là một cuộc sống ngày càng no đủ, sung sướng phủ
phê hơn mà chính là những ứng xử nhân văn, là tình người. Thiếu nó, mọi
thứ vật chất chỉ là của phù vân bèo trôi nước nổi.
(Nguồn: http://baodatviet.vn)
Tác giả Mi An nên ước mơ mình là giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, thì may ra mới có được chủ đề cho các trường thảo luận. Nhưng để được là giám đốc Sở, đề nghị bạn phải thực hiện một số việc làm phản cảm sau đây:..Nếu bạn hoàn thành các việc đó, bạn sẽ thấy dại gì mà đem thảo luận chủ đề trên, có khi người ta lại thanh tra Sở nhà thì...
Trả lờiXóa@_@ Nhất định như thế, không có ngoại lệ hả bạn? Bạn nói như đinh đóng cột làm HG hoang mang quá!!! Nếu thế thì tác giả MA, cả HG nữa, chỉ còn biết khóc :"(
Xóalỗi hệ thống
Trả lờiXóaBÀI THƠ VỀ GIÁO DỤC
Nếu trẻ em sống chung với sự chỉ trích, chúng sẽ học biết kết án
Nếu trẻ em sống chung với sự phản đối, chúng sẽ học biết tranh đấu
Nếu trẻ em sống chung với sự sợ hãi, chúng sẽ học biết lo lắng
Nếu trẻ em sống chung với sự trắc ẩn, chúng sẽ học biết đồng cảm
Nếu trẻ em sống chung với sự lố bịch, chúng sẽ học biết để trở nên người nhút nhát
Nếu trẻ em sống chung với sự đố kị, chúng sẽ học biết để thực hành sự ghanh tị
Nếu trẻ em sống chung với sự xấu hổ, chúng sẽ học biết nhìn nhận lỗi lầm
Nếu trẻ em sống chung với sự khích lệ, chúng sẽ học biết để trở nên người vững tin
Nếu trẻ em sống chung với sự nhẫn nại, chúng sẽ học biết để trở nên người kiên nhẫn
Nếu trẻ em sống chung với sự khen ngợi, chúng sẽ học biết thán phục
Nếu trẻ em sống chung với sự chấp nhận, chúng sẽ học biết yêu thương
Nếu trẻ em sống chung với sự ưng thuận, chúng sẽ học biết ưa thích
Nếu trẻ em sống chung với sự công nhận, chúng sẽ học biết để có một hoài bảo tốt
Nếu trẻ em sống chung với sự chia sẽ, chúng sẽ học biết để trở nên người quãng đại
Nếu trẻ em sống chung với sự trung thực, chúng sẽ học biết để trở nên người thành thật
Nếu trẻ em sống chung với sự tử tế, chúng sẽ học biết đâu là lẽ phải
Nếu trẻ em sống chung với sự lễ độ và quan tâm, chúng sẽ học biết tôn trọng
Nếu trẻ em sống chung với sự an toàn, chúng sẽ học biết để có niềm tin nơi chính chúng và nơi tha nhân
Nếu trẻ em sống chung với tình nhân ái, chúng sẽ học biết rằng thế giới là một nơi tốt đẹp mà chúng đang sống.
Dorothy Law Nolte
Cảm ơn bạn VanNgan! Bài thơ về giáo dục có một số câu dịch hơi khó hiểu, nhưng nhiều câu đọc lên như thành ngữ. Đọc bài này, tự dưng HG thấy buồn buồn- cảm thấy trong khối chuyện, HG thật có lỗi với con của mình ..:((
Xóarất nhiều thứ biết là nên làm mà mình vẫn không làm nổi - có nhiều thứ biết là không nên nhưng vẫn cứ làm... thế mới biết là từ lý thuyết đến thực tiễn là một khoảng cách lớn thế nào
XóaMình đổ tại hoàn cảnh xã hội... cũng thấy nhẹ bớt đó(!) HG nhớ một truyện của Azit Nexin "Giá không có ruồi". Giá không có "ruồi" thì nhân vật của A.N. sẽ có tác phẩm để đời, và HG sẽ... không phải ăn năn hối lỗi.
XóaMặc dù vậy, cuộc sống hẳn sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều nếu mọi người hướng đến những giá trị tuyệt đối kể trên. "Hướng đến" thì thế nào cũng khá hơn.