Trang

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Cần quái gì cái công bằng gớm ghiếc ấy!

                                                                                                                              Mi An
Một câu chuyện có thật ở Hà Nội, trường mầm non nọ thu 40.000 đồng/học sinh để tổ chức cho các cháu xem xiếc, nhưng vì không phải tất cả cùng đóng nên các cô bắc loa yêu cầu cháu nào không đóng tiền thì phải ngồi trong lớp. Và những đứa trẻ đã khóc...

     Nguyên văn câu chuyện được một vị phụ huynh kể trên trang mạng xã hội thế này: “Nhân kỉ niệm ngày 2.9 trường mầm non T.M – A (Hà Nội) tổ chức cho các con xem xiếc tại sân trường. Chi phí phải đóng của mỗi con là 40 ngàn đồng. Phụ huynh các bạn nhỏ hồ hởi đóng góp cho con. Sáng 30.8, đoàn xiếc về trường, nhạc tưng bừng phấn khởi.
http://www.rfa.org/vietnamese/vietnam/xa-hoi/Vietnam-issued-new-development-standards-for-5-year-old-children-Vha-08032010173440.html/meyeucon.org-305.jpg/image
Ảnh minh họa
    Từ phòng giám hiệu, tiếng cô giáo trên loa tròn vành rõ chữ: Alo, alo, đề nghị các vị phụ huynh cho con khẩn trương vào trường ổn định chỗ ngồi vì đã sắp đến giờ biểu diễn. Để công bằng cho các em đã đóng tiền, đề nghị những em chưa đóng tiền ngồi nguyên trong lớp học không được ra sân.
     Thảng thốt nghe đâu đó tiếng khóc, tiếng sụt sịt, tiếng xì mũi, tiếng nấc của những đứa trẻ mà bản thân chúng nó không hiểu sao bố mẹ không đóng nổi cho nó bốn chục ngàn…”
     Tôi đã khóc khi biết câu chuyện này. Thật khó hình dung một ứng xử tàn nhẫn và lạnh lùng như thế lại xảy ra trong một trường mầm non ngay giữa thủ đô. Nó cho thấy trong nhà trường bây giờ, nhiều thầy cô, những bậc được tôn kính gọi là “kỹ sư tâm hồn” đã trở thành cái máy thật rồi. Những cỗ máy không có trái tim, vì nếu là người, ai lại làm như thế.
     Tôi đặt ra trường hợp thế này, để thuê đoàn xiếc về trường biểu diễn cho trẻ xem, cần một số tiền là A, mặc dù không phải tất cả phụ huynh đều đóng tiền cho con (vì nhiều lý do, có thể quên hoặc gia đình không có điều kiện) nhưng trường cũng vẫn thu đủ số tiền là A. Bởi bằng chứng là vẫn có đoàn xiếc về trường diễn. Vậy thì tiếc gì một chỗ ngồi mà không cho tất cả con trẻ đều được ra xem?
     Nếu đó là những giáo viên có tình người, tất cả các cháu đều được mời ra xem xiếc, mà không cần phải có một thông báo gì hết. Còn giả sử, có máy móc một tý, các cô vẫn có thể nói với các con rằng: “Mặc dù có những bạn không đóng tiền, nhưng các bạn khác đã đóng đủ tiền để cho tất cả các con được xem xiếc hôm nay. Các con hãy vỗ tay cảm ơn các bạn mình vì điều đó và nhớ rằng, trong cuộc sống, chia sẻ với người khác, niềm vui và hạnh phúc sẽ nhân lên”.
     Vậy mà cả hai trường hợp đáng lẽ xảy ra đã không xảy ra, chỉ có một thông báo lạnh lùng: “Để công bằng cho các em đã đóng tiền, đề nghị những em chưa đóng tiền ngồi nguyên trong lớp học không được ra sân”. Than ôi, công bằng nào ở đây. Những đứa trẻ như búp non, vắt mũi còn chưa sạch thì chúng cần quái gì cái thứ công bằng gớm ghiếc xấu xí đó của người lớn?

     Tôi cứ hình dung ra hoàn cảnh những đứa bé bị nhốt trong lớp học vào cái buổi diễn xiếc ấy mà thấy lòng đau thắt. Chúng khóc, hẳn nhiên rồi, làm sao những đứa bé non nớt ấy không khóc cho được khi thấy các bạn bè hò reo vui vẻ ngoài sân, còn chúng thì phải ngồi ở đây. Đứa bé bỏng chưa hiểu chuyện thì ngơ ngác, đứa lớn hơn một chút sẽ biết, vì cha mẹ chúng đã không nộp 40.000 đồng. Chao ôi, có khi nào đồng tiền bốc mùi tanh lạnh như lúc này không?
     Mục đích cao cả nhất của giáo dục, theo tôi không phải kiến thức, mà là sự khai phóng và giúp con người ta hiểu thế nào là lòng nhân ái. Vậy mà trong nhà trường này, ở cấp học mà đối tượng học trò cần nâng niu nhất, lại ứng xử theo kiểu “tiền trao cháo múc”, ráo hoảnh lạnh lùng. Có tiền thì được phục vụ, còn không tiền thì xin mời nghỉ cho khỏe.
     Những đứa bé ấy, lớn lên sẽ nghĩ gì, sẽ học được gì từ bài học đắt giá mà các giáo viên đã dạy cho chúng, rằng trong cuộc đời này, chỉ có đồng tiền là tối thượng, còn lại tất cả đều vô nghĩa mà thôi.
     Sự vô cảm chưa lúc nào lại tràn ngập khắp nơi trong xã hội này, đến mức có cảm giác, nhiệt độ dòng máu nóng ấm chảy trong cơ thể chúng ta, cứ mỗi ngày, mỗi ngày lại nguội đi một chút. Thấy người cơ nhỡ hoạn nạn không chút xót thương, thấy người làm một việc tốt lành tử tế thì ngay lập tức nghi ngờ, không biết nó có định bẫy gì mình không. Nhiều người trong chúng ta đang dần dần hóa đá mà không biết.
     Câu chuyện về buổi xem xiếc trong trường mầm non này, tôi ước sao có thể đến được với các vị lãnh đạo của Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội, không phải để truy ra trường nào mà phê bình, trừng phạt. Chỉ cần các vị lấy đó làm một trường hợp cụ thể để cho các giáo viên thảo luận cùng nhau, chúng ta ứng xử như vậy đã đúng với tư cách của những người đang làm trong môi trường giáo dục, trồng người hay chưa. Chắc sẽ có ích cho các thế hệ tương lai nhiều lắm đấy.
     Cái khó nhất và cần phải hướng tới trong xã hội này, không phải là một cuộc sống ngày càng no đủ, sung sướng phủ phê hơn mà chính là những ứng xử nhân văn, là tình người. Thiếu nó, mọi thứ vật chất chỉ là của phù vân bèo trôi nước nổi.
(Nguồn: http://baodatviet.vn)

6 nhận xét:

  1. Tác giả Mi An nên ước mơ mình là giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, thì may ra mới có được chủ đề cho các trường thảo luận. Nhưng để được là giám đốc Sở, đề nghị bạn phải thực hiện một số việc làm phản cảm sau đây:..Nếu bạn hoàn thành các việc đó, bạn sẽ thấy dại gì mà đem thảo luận chủ đề trên, có khi người ta lại thanh tra Sở nhà thì...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @_@ Nhất định như thế, không có ngoại lệ hả bạn? Bạn nói như đinh đóng cột làm HG hoang mang quá!!! Nếu thế thì tác giả MA, cả HG nữa, chỉ còn biết khóc :"(

      Xóa
  2. lỗi hệ thống

    BÀI THƠ VỀ GIÁO DỤC
    Nếu trẻ em sống chung với sự chỉ trích, chúng sẽ học biết kết án
    Nếu trẻ em sống chung với sự phản đối, chúng sẽ học biết tranh đấu
    Nếu trẻ em sống chung với sự sợ hãi, chúng sẽ học biết lo lắng
    Nếu trẻ em sống chung với sự trắc ẩn, chúng sẽ học biết đồng cảm
    Nếu trẻ em sống chung với sự lố bịch, chúng sẽ học biết để trở nên người nhút nhát
    Nếu trẻ em sống chung với sự đố kị, chúng sẽ học biết để thực hành sự ghanh tị
    Nếu trẻ em sống chung với sự xấu hổ, chúng sẽ học biết nhìn nhận lỗi lầm
    Nếu trẻ em sống chung với sự khích lệ, chúng sẽ học biết để trở nên người vững tin
    Nếu trẻ em sống chung với sự nhẫn nại, chúng sẽ học biết để trở nên người kiên nhẫn
    Nếu trẻ em sống chung với sự khen ngợi, chúng sẽ học biết thán phục
    Nếu trẻ em sống chung với sự chấp nhận, chúng sẽ học biết yêu thương
    Nếu trẻ em sống chung với sự ưng thuận, chúng sẽ học biết ưa thích
    Nếu trẻ em sống chung với sự công nhận, chúng sẽ học biết để có một hoài bảo tốt
    Nếu trẻ em sống chung với sự chia sẽ, chúng sẽ học biết để trở nên người quãng đại
    Nếu trẻ em sống chung với sự trung thực, chúng sẽ học biết để trở nên người thành thật
    Nếu trẻ em sống chung với sự tử tế, chúng sẽ học biết đâu là lẽ phải
    Nếu trẻ em sống chung với sự lễ độ và quan tâm, chúng sẽ học biết tôn trọng
    Nếu trẻ em sống chung với sự an toàn, chúng sẽ học biết để có niềm tin nơi chính chúng và nơi tha nhân
    Nếu trẻ em sống chung với tình nhân ái, chúng sẽ học biết rằng thế giới là một nơi tốt đẹp mà chúng đang sống.
    Dorothy Law Nolte

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn VanNgan! Bài thơ về giáo dục có một số câu dịch hơi khó hiểu, nhưng nhiều câu đọc lên như thành ngữ. Đọc bài này, tự dưng HG thấy buồn buồn- cảm thấy trong khối chuyện, HG thật có lỗi với con của mình ..:((

      Xóa
    2. rất nhiều thứ biết là nên làm mà mình vẫn không làm nổi - có nhiều thứ biết là không nên nhưng vẫn cứ làm... thế mới biết là từ lý thuyết đến thực tiễn là một khoảng cách lớn thế nào

      Xóa
    3. Mình đổ tại hoàn cảnh xã hội... cũng thấy nhẹ bớt đó(!) HG nhớ một truyện của Azit Nexin "Giá không có ruồi". Giá không có "ruồi" thì nhân vật của A.N. sẽ có tác phẩm để đời, và HG sẽ... không phải ăn năn hối lỗi.
      Mặc dù vậy, cuộc sống hẳn sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều nếu mọi người hướng đến những giá trị tuyệt đối kể trên. "Hướng đến" thì thế nào cũng khá hơn.

      Xóa