Trang

Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2022

Guadalupe Pineda - Historia De Un Amor


Trong làng nhạc Tây Ban Nha, tình khúc Historia de un Amor, tựa tiếng Việt là Chuyện tình yêu đã trở thành khuôn mẫu nếu không nói là kinh điển của dòng nhạc bolero. Theo Hiệp hội các tác giả Panama, bài hát này tính đến nay đã có hơn hai ngàn phiên bản (cover), chiếm hạng đầu trong số các giai điệu La Tinh, đứng hàng thứ sáu trong số các ca khúc quốc tế được ghi âm lại nhiều nhất.

Nhạc phẩm Historia de un Amor ra đời cách đây hơn nửa thế kỷ, dưới ngòi bút của tác giả Carlos Eleta Almaran. Ông sinh năm 1918 tại Panama trong một gia đình giàu có gốc Tây Ban Nha. Thân phụ của ông làm ăn phát đạt nhờ nghề kinh doanh thuốc lá. Vì là con trai cả (trưởng nam) nên Carlos được đặt tên giống hệt như bố, còn đứa em trai (sinh năm 1921) thì mang tên của ông ngoại là Fernando. Thời niên thiếu, hai anh em được gia đình đưa về quê nội là Malaga (Tây Ban Nha) học nội trú, cấp phổ thông. Lên đến đại học, cả hai được gửi sang Mỹ đào tạo.

Sau 4 năm du học, Carlos thi đỗ bằng quản trị kinh doanh, còn Fernando thì tốt nghiệp khoa hành chính. Trở về Panama, hai anh em nối nghiệp cha, điều hành công ty gia đình và các nhà máy sản xuất thuốc lá. Vào đầu những năm 1960, hai anh em thành lập đài truyền hình đầu tiên của Panama, sau đó được khuếch trương thành tập đoàn truyền thông lớn nhất của quốc gia Trung Mỹ này. Người em trai Fernando sau đó chọn sự nghiệp chính trị, ban đầu làm bộ trưởng Thương mại (1965) rồi sau đó được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Panama. Về phần mình, Carlos Eleta Almaran tiếp tục con đường kinh doanh, nhưng lại nổi danh từ giữa những năm 1950 trở đi nhờ cái tài soạn nhạc.

Thật ra, tác giả Carlos Eleta Almaran đến với công việc soạn nhạc một cách tình cờ ngẫu nhiên. Thời còn nhỏ, ông được gia đình cho học nhạc, nhưng đàn hát chỉ được xem như là một thú tiêu khiển. Vả lại, ông xuất thân từ một gia đình giàu sang quyền thế, cho nên không cần phải sống nhờ nghề soạn nhạc. Carlos có một người bạn tên là Arturo Hassán (1911-1974), hai người quen nhau từ thưở ấu thơ, chơi thân với nhau dù cách biệt đến 7 tuổi. Nổi danh tại Panama như một nhà soạn nhạc, Arturo Hassán còn được mệnh danh là ‘‘El Chino’’ vì ông có hai dòng máu Âu-Á, thân phụ của ông là người gốc Hoa (José Hassán Chong), sinh trong một gia đình đến lập nghiệp tại Trung Mỹ từ nhiều đời trước.

Theo lời kể của tác giả Arturo Hassán, thì có một lần ông chê Carlos Eleta Almaran là một người có đầu óc thực dụng, tâm hồn quá khô khan như một nhân viên kế toán cho nên khó thể nào mà viết nhạc trữ tình lãng mạn. Bực mình trước câu nói này Carlos Eleta Almaran mới bắt đầu mò mẫm soạn nhạc rồi cho bạn mình nghe thử. Khi khám phá các sáng tác đầu tay của Carlos, tác giả Arturo Hassán phải cúi đầu bái phục. Sáng tác thử nào ngờ lại rất hay, gọi là học trò nhưng lại vượt trội bậc thầy.

Nhạc phẩm Historia de un Amor không phải là sáng tác đầu tiên của Carlos Eleta Almaran. Những ca khúc đầu tay của ông viết vào đầu những năm 1950, mang nhiều hơi hướng dân ca Trung Mỹ, ít dùng bộ gõ La Tinh như các bản nhạc thịnh hành thời bấy giờ. Mãi đến 5 năm sau, ông mới chuyển qua sáng tác nhạc bolero, giữ nguyên cấu trúc bài bản, nhưng lời lẽ cô đọng chắt lọc, ca từ thường được dùng một lần tránh lặp đi lặp lại.

Historia De Un Amor ra đời năm 1954, trong một hoàn cảnh đau buồn: Cái chết cận kề của cô em dâu.

Mercedes, vợ của Fernando, bị bệnh nặng khi đang mang thai. Gần tới ngày lâm bồn, bệnh tình của cô càng thêm trầm trọng, không thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra. Các bác sĩ tiên lượng xấu nên trên giường bệnh, cô đã cầu xin Carlos hãy quan tâm tới Fernando, hãy ở bên an ủi vì hơn bao giờ hết, đây là lúc anh đang rất cần tình cảm. Mercedes qua đời ít lâu sau đó.

Đau đớn trước bi kịch gia đình, Carlos đã dùng âm nhạc - ca khúc Historia De Un Amor - để xoa dịu mất mát. Ca khúc như một bài điếu văn ai oán về nỗi đau chia ly người thương và cũng là triết lý nhân sinh về 2 mặt đối lập trong cùng một thứ, mà cụ thể ở đây là tình yêu: “Em không còn ở bên anh nữa, trái tim của anh. Trong tâm hồn anh giờ chỉ còn sự trống vắng. Nếu anh không thể còn thấy em nữa là bởi Chúa khiến anh yêu em để rồi làm anh đau đớn hơn”. “Đây là câu chuyện tình yêu chẳng đâu khác có, khiến tôi hiểu rằng tất cả những tốt lành, tất cả những quỷ quái, mang tới ánh sáng cho đời tôi, rồi sẽ có ngày vụt tắt. Ôi cuộc đời mới tăm tối! Không có tình yêu của em, tôi như chẳng còn sống trên cõi đời”.

Đây là thời điểm điện ảnh nhạc kịch Mexico bùng nổ. Ngành công nghiệp vĩ đại này đã cuốn vào nó không ngừng nghỉ những ngôi sao âm nhạc và Lamarque là một trong số đó. Do đó, Historia De Un Amos trở thành cảm hứng cho bộ phim cùng tên năm 1956 do Roberto Galvadon đạo diễn. Người đóng vai chính không ai khác, chính là Lamarque, bên cạnh người tình màn bạc Emilio Tuero. Cảnh Lamarque trong chiếc váy satin hát bản bolero trong phòng thu là cảnh đáng nhớ bậc nhất trong lịch sử nhạc phim.

Chưa đầy 1 năm sau, hầu hết các nghệ sĩ danh tiếng trong làng nhạc bolero thế giới đều thu âm Historia De Un Amos.Tình cảm dành cho Historia De Un Amos bao trùm khắp thế giới, từ Đông sang Tây, thể hiện qua hàng loạt bản dịch của rất nhiều thứ tiếng. Theo Hiệp hội Các tác giả Panama, hiện đã có hơn 2.000 phiên bản khác nhau của ca khúc, chiếm vị trí đầu trong số các giai điệu Latin và thứ 6 trong số các ca khúc được ghi âm nhiều nhất thế giới. Dù ở phiên bản nào, Historia De Un Amos cũng vẫn giữ được nét da diết, khắc khoải của nó..

Phong trào (chọn bài hát Historia De Un Amos làm bài tủ- HG) này cực thịnh cho đến những năm 1965, 1966. Nhưng phần lớn cũng vì Historia de un Amor đã được chuyển dịch hàng chục thứ tiếng khác nhau : ngoài các ngôn ngữ rất thông dụng còn phải kể đến tiếng Do Thái, Ba Tư, Croatia hay tiếng Thái. Trong tiếng Việt bài từng được tác giả Anh Bằng thuộc nhóm sáng tác Lê Minh Bằng chuyển ngữ thành nhạc phẩm Chuyện tình yêu với những câu mở đầu rất uớt át mà hầu như mọi người Việt Nam đều biết tới.   

Được xem như là một trong 4 gương mặt thuộc hàng Tứ Qúy của Panama (Carlos Eleta Almarán, José Luis Rodríguez Vélez, Arturo Chino Hassan, Ricardo Fábrega), tác giả Carlos Eleta Almaran tiếp tục soạn nhạc khá đều đặn, nhưng không có bài hát nào đạt đến tầm vóc kinh điển như Historia de un Amor. Hầu hết các tên tuổi lớn của làng nhạc quốc tế đều đã ghi âm bài này, Dalida và Dany Brillant trong tiếng Pháp, Luis Miguel hay Cesaria Evora trong tiếng Tây Ban Nha, Amalia Rodriguez tiếng Bồ Đào Nha, tình khúc này với hơn hai ngàn phiên bản khác nhau phá kỷ lục về số lượng ghi âm do ca khúc La Paloma tiêu biểu của dòng nhạc Habanera nắm giữ trước đây trong dòng nhạc La Tinh.

Về mặt quốc tế, Historia de un Amor chỉ đứng sau bài Yesterday của nhóm Tứ Quái The Beatles, Comme d’habitude (My Way) của nhóm sáng tác Claude François & Jacques Revaux, hay Summertime của George Gershwin. Dù được chuyển thể theo điệu nào đi chăng nữa, các phiên bản của Historia de un Amor nổi trội khi giữ được cốt cách mềm mại du dương, chứ không nhất thiết phải phối khí với nhịp điệu La Tinh.

Nhắc đến nhạc phẩm này, tác giả Arturo Hassán từng nhận xét rằng : Historia de un Amor là giai điệu quyến rũ mê hồn, đánh cắp hàng triệu trái tim. Dòng nhạc của Carlos Eleta Almaran trở nên xuất sắc khi nó diễn đạt được tính chất triệt để của tâm hồn La Tinh. Bài hát nói về cái cảnh kẻ ở người đi, nhưng lại khéo dùng một nửa (nửa còn nửa mất, nửa tối nửa sáng) để thể hiện cho sự trọn vẹn nguyên khối, dùng những chi tiết rất nhỏ để nói lên tính muôn thuở nguồn cội của tình yêu tuyệt đối.

(HG Tổng hợp từ: 

https://www.rfi.fr/vi/van-hoa/20130406-historia-de-un-amor-muon-thuo-nguon-coi-tinh-yeu-tuyet-doi

https://thethaovanhoa.vn/video/giai-tri/historia-de-un-amor-cau-chuyen-tinh-thuong-tam-n20201001231202666.htm  )

2 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Vâng, HG nghe hay đầu tiên từ bản hát Việt, nhưng nghe phong cách hát Mỹ Latinh thì thấy lên nhiều lắm ạ!

      Xóa