Trang

Thứ Hai, 17 tháng 5, 2021

Sự thật lịch sử ngày 30 tháng Tư năm 1975


HG: Mình đọc về câu chuyện này và hình như đã chia sẻ trên blog vài năm trước, nhưng vừa xem video này vẫn cảm thấy rất hấp dẫn. Cảm xúc thật là hỗn đôn: cuốn hút theo những diễn biến dồn dập của Sài Gòn trong thời khắc lịch sử cùng những người lính và các nhân vật khác; xúc động vì các tình tiết mồn một qua lời kể của các nhân chứng trong ngoài nước; cảm phục về tầm hiểu biết và nhân cách của nhiều con người- trong đó có chính ủy Bùi Tùng và thủ tướng Võ Văn Kiệt; trân trọng và biết ơn đoàn công tác khoa học cùng đoàn làm phim- vì những nỗ lực tìm kiếm và đấu tranh để sự thật về đúng chỗ của nó; và hiển nhiên- cả sự phẫn nộ pha lẫn ... thương hại trước những lời dối trá không chút  hổ thẹn, lừa lọc nhân dân vì động cơ vụ lợi...  45 năm, là gần bằng nửa đời người.
Gương mặt phúc hậu, cách ứng xử từ đầu đến cuối của Đại tá chính ủy Bùi Tùng cùng với lời bình của  người dẫn chuyện, khiến mình không khỏi trào nước mắt, và mình tìm đọc lại những điều tương tự trên các trang  báo mạng:

... "Những gì đẹp nhất đều hội tụ ở ông. Ông ấy không bao giờ nói về mình, lúc nào cũng “tôi có công gì đâu”, “đó là công lao của cả quân đội ta, của cả dân tộc ta.""

... “Một lần sau ngày Giải phóng, trong cuộc họp quân chính có Chủ tịch Tôn Đức Thắng tham dự, ông Tùng rất khiêm tốn cho rằng mình cấp tá nên ngồi ở cuối cùng của hội trường.

Khi được mời lên để Bác Tôn hôn, Bùi Tùng lúc này mới từ tít cuối hội trường đi lên, mọi người ai cũng ngạc nhiên. Ông luôn cho rằng mình là cán bộ chính trị, thảo bản đầu hàng là hoàn thành nhiệm vụ, chứ công lao là của biết bao anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống, là của cả dân tộc Việt Nam, ta thắng Mỹ bởi đó là cuộc chiến tranh nhân dân. Một con người có công lớn nhưng khiêm nhường như thế, thử hỏi làm sao chúng ta không yêu thương, quý trọng?”... " (Ở đây)


"LỊCH SỬ PHẢI TRUNG THỰC VÀ CÔNG BẰNG"- Mình xin mượn một ý của tiền nhân: Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét