Trang

Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Diễn văn chia tay dài bao nhiêu là vừa?

HG: Cũng còn tùy. Ví như khi mà bạn là người chủ trì, nhưng bạn còn muốn dành thời gian để mọi thành viên đều được cất tiếng nói, thì bạn phải cố gắng nói thật ngắn gọn...  Gọi là "cố gắng", bởi vì đâu phải là ít lời muốn nói.
Cuối cùng thì đã như thế...  
Lưu lại làm kỷ niệm. Một ngày đầu hạ.

                                                     Đã sang sông một chuyến đò...


"Em thấy không, tất cả đã xa rồi
Trong tiếng thở của thời gian rất khẽ
Tuổi thơ kia ra đi cao ngạo thế
Hoa súng tím vào trong mắt mê say..."
   (Bài thơ "Chiếc lá đầu tiên"- Hoàng Nhuận Cầm)

           Các con yêu quý!
         Chúng ta đã bên nhau ba năm. Dưới mái trường P. , chúng ta đã là một gia đình. Hôm nay là ngày học cuối cùng, chúng ta- cô và các con- chúng ta chính thức cất lời chia tay với phòng học này, chia tay với lớp 12A5, chia tay với những vui buồn thời học trò của các con. Ai đó đã từng nói: "Không ai tắm hai lần trên một dòng sông". Những ngày đã qua, giờ chỉ còn là kỷ niệm. Về phương diện nào đó, cô và các con bình đẳng, bởi chúng ta có chung một quá khứ.
    
          Các con yêu quý!
         Chia tay nhau, cô thay mặt tất cả các thầy cô giáo, chúc các con luôn mạnh khỏe, có một cuộc sống hạnh phúc, viên mãn, nhiều may mắn.... Đường đời đang rộng mở chào đón các con. Sau này dù là ai, dù làm công việc gì, các con hãy luôn tử tế với mọi người, sống lương thiện, có ích cho đời. 

         Không còn cơ hội đọc truyện cho các con vào những giờ sinh hoạt lớp, cô chỉ muốn nhắc lại với các con câu chuyện "Bức tranh Bữa tiệc ly"- bức bích họa vẽ cảnh bữa tối cuối cùng của Chúa cùng 12 môn đệ, tác giả là danh họa Leonardo Da Vinci, hẳn các con còn nhớ chứ? Chàng trai tuổi mười tám, từng được chọn làm nguyên mẫu của Chúa Jesus với tất cả sự thánh thiện và thanh khiết của tuổi trẻ, chỉ sau hơn 2000 ngày đã tự biến mình thành hình tượng của kẻ tội đồ ghê gớm nhất trong lịch sử. Cuộc sống luôn là những lựa chọn, có nhiều lựa chọn không hề dễ dàng. Cô chúc các con luôn sáng suốt, vững vàng, dù đứng trước khó khăn như thế nào cũng giữ được niềm tin vào những điều  tốt đẹp. 

         Và còn một điều này nữa: chia tay các con, cô sẽ lại tiếp tục đón những lứa học trò mới, nhưng các con hãy nhớ  rằng cô vẫn luôn ở đây, dõi theo và chúc phúc cho các con.
          Cô yêu các con thật nhiều!

                                                                                               
                                                                                            Ngày 18 tháng 5 năm 2019.

                                                                                                         Hoa giấy.








4 nhận xét:

  1. Thơ hay quá!
    Bài diễn văn chia tay thật tuyệt, ngắn nhưng đầy ý nghĩa, càng ngẫm càng hay!
    HG viết bài diễn văn trên ư?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn DVD đã rất hào phóng lời khen, thật là động viên quá đối với HG. Hôm đó HG chỉ có một quãng thời gian rất ngắn 15- 20 phút để chuẩn bị, nhưng ý tưởng và cảm xúc đã có nên viết ra cũng nhanh. Bản đánh lại trên là nguyên văn từ giấy viết hôm đó, chỉ vừa thay một từ "bức tranh" thành "bức bích họa" để khỏi lặp từ. Nhờ ngắn vậy mà tất cả ai cũng được dành thời lượng để chia sẻ, thật là một ngày đáng nhớ...

      Xóa
    2. DVD khen thật lòng, không hào phóng đâu, vì văn bản còn sờ sờ ở trên mà, hi hi hi...

      Xóa
    3. Dạ, cảm ơn DVD! Kính chúc DVD những ngày cuối tuần vui vẻ!

      Xóa