Trang

Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2017

Vội vã trở về, vội vã ra đi...





HG: Nhớ đến nhà thơ Thanh Tùng là nhớ đến "Thời hoa đỏ"- Bài thơ gắn liền với tên tuổi ông và được nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng phổ nhạc, làm say lòng bao thế hệ. Nhưng khi đọc tin ông mất, trong mình  chỉ toàn vang lên âm hưởng "Hà Nội ngày trở về". Con tạm cất "Thời hoa đỏ" một bên lòng,  xin tiễn biệt ông với "lòng xác xơ" giữa mùa thu Hà Nội.  Kính mong ông an nhiên, thanh thản nơi miền cực lạc...

Hà Nội

                                                         Thanh Tùng
Hà Nội ơi, tôi đã cất giữ người cẩn thận 
Như dưới làn da kia dẫu đã héo nhàu, máu vẫn âm thầm chảy 
Hà Nội ơi, nguồn mộng mơ dày như cỏ mùa xuân 
Mỗi khi tôi thấy mình xơ xác 
Tôi lại về đánh cắp 
Dẫu một chút bóng đêm trên đường phố Khâm Thiên 
Dẫu một mảnh lá vàng còn ướt nước Hồ Gươm 
Tôi rung lên mỗi khi chạm bóng cửa ô 
Như được chạm vào vai gầy áo mẹ 
Tôi bé nhỏ và tôi vẫn thế 
Trái tim luôn xao động 
Như bên trong vẫn đầy ắp sóng Hồ Tây 

Vội vã trở về, vội vã ra đi 
Chẳng kịp nhận ra từng con phố 
Nhưng trong tôi vững bền đến thế 
Những chiếc lá nhìn tôi vẫn mắt tuổi học trò 
Những vòm cổ nghiêng xuống tôi hơi ấm 
Thầm thì lời của rêu phong 
Sâu đến nỗi bàng hoàng lạc tới ngàn năm 

Những chiều thu hăm hở tôi đi 
Hồn đánh võng với hơi giăng thấp thoáng 
Từ gốc cây già đến mặt hồ sương 
Từ ngàn xưa đến tận hôm nay 
Quán ngập lá và mắt em đen thế 
Rượu không say, chỉ đủ để buồn thôi! 

Tôi vẫn về Hà Nội của tôi 
Sau những ngày dài khô khốc 
Để thẫn thờ uống từng vết nắng mưa 
Chạy mệt nhoài trên những quảng trường sạm gió 
Mỗi lần ra đi 
Nặng nề như có chửa 
Và vội vàng của một kẻ tham lam 
Vì bất cứ vòm cây nào trên những đại lộ 
Cũng có thể đòi tôi trả lại màu xanh!








-------------------------------------------
Lời bài hát của Nhạc sĩ Phú Quang:

Hà Nội ngày trở về

Hà Nội ơi, mỗi khi lòng xác xơ 
Tôi vội vã trở về 
Lấy cho mình dù chỉ là chút bóng đêm trên đường phố quen, 
Dù chỉ là một chiều sương giăng lối cũ 

Tôi bồi hồi khi chạm bóng cửa ô 
Như ngày xưa mỗi lần chạm vai gầy áo mẹ. 
Ôi nỗi nhớ muôn đời vẫn thế 
Như dòng sông Hồng cuộn đỏ mãi trong tôi. 

Vội vã trở về vội vã ra đi 
Chẳng thể nào qua hết từng con phố 
Nhưng còn đó mùa thu, mùa thu đầy gió 
Và rêu phong bên những gốc cây già. 

Vội vã trở về cùng tháng năm xưa 
Sau những con đường dầu dãi nắng mưa 
Bên quán nhỏ em buồn nghe lá trút 
Chiều mưa sa giăng kín phố dài.

Hà Nội ơi, mỗi khi lòng xác xơ 
Tôi vội vã trở về

để nghe tim mình
rưng rưng trong nước hồ thu.
-----------------------------
Bạn đọc DVD gửi:



2 nhận xét:

  1. DVD thưởng thức...
    Cả nhạc và thơ...
    Chúc HG an lành!
    :)

    http://imgs.vietnamnet.vn/Images/vnn/2015/03/18/09/20150318090144-c3.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HG cảm ơn DVD luôn gửi lời nhắn mỗi khi vào thưởng thức và có sự đồng cảm về bài đăng.
      Kính chúc DVD tuần mới vui vẻ, dồi dào cảm hứng sáng tạo, tiếp tục lên bài:).

      Xóa