Trang

Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Czardas (Vittorio Monti- Violin & Piano)






Czardas là một điệu múa dân gian của Hungary. Điệu múa này có thể có nguồn gốc từ điệu verbunkos của thế kỷ 18 vốn được quân đội Hungary sử dụng làm điệu múa tuyển mộ binh lính. Czardas chỉ trở nên phổ biến và được ưa chuộng qua sự trình diễn của các ban nhạc Roma (các ban nhạc người Romani hay thường được gọi là người Gypsy). Các ban nhạc Roma đã mang Czardas tới các nước khác như Slovenia, Croatia, Bulgaria…
Đặc trưng của Czardas là sự biến đổi về nhịp độ (tempo). Một bản Czardas bắt đầu với nhịp độ chậm (lassú) và đến những đoạn cuối thì nhịp độ rất nhanh (friss). Trong Czardas có nhiều kiểu nhịp độ khác nhau: ritka csárdás, sűrű csárdás và szökős csárdás. Nhạc với nhịp hai bốn hoặc bốn bốn. Người múa gồm cả nam và nữ. Người nữ mặc váy rộng truyền thống thường là màu đỏ và mỗi khi họ xoay tròn thì chiếc váy lại tạo ra một hình ảnh rất đặc trưng.
Các nhà soạn nhạc theo trường phái cổ điển như Emmerich Kálmán, Johann Strauss, Franz Liszt, Tchaikovsky… đã sử dụng những chủ đề của điệu múa Czardas trong tác phẩm của họ. Tuy nhiên, có lẽ bản Czardas nổi tiếng nhất là bản nhạc của Vittorio Monti soạn cho violin và piano.
Tác phẩm này gồm có năm tempo.
Vittorio Monti (1868 – 1922) là một nhà soạn nhạc Ý và là nghệ sĩ violin.
Monti viết rất ít, và Czardas (hay còn gọi là Csárdás) là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, được viết khoảng năm 1904.
(Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét