Trang

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Nghe nhạc Trịnh: Tôi ơi đừng tuyệt vọng



Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng
Lá mùa thu rơi rụng giữa mùa đông
Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng
Em là tôi và tôi cũng là em.
Con diều bay mà linh hồn lạnh lẽo
Con diều rơi cho vực thẳm buồn thêm
Tôi là ai mà còn ghi dấu lệ
Tôi là ai mà còn trần gian thế
Tôi là ai, là ai, là ai?
Mà yêu quá đời này.

Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng
Nắng vàng phai như một nỗi đời riêng
Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng
Em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh
Có đường xa và nắng chiều quạnh quẽ
Có hồn ai đang nhè nhẹ sầu đêm.

5 nhận xét:

  1. ...
    Hãy yêu ngày tới dù quá mệt kiếp người
    Còn cuộc đời ta cứ vui
    Dù vắng bóng ai, dù vắng bóng ai

    Trịnh Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trịnh Công Sơn hát vậy, theo VN những lời đó thể hiện lòng ông buồn hay vui?:)

      Xóa
  2. Ông ấy cố đấm ăn xôi, chứ cũng chẳng phải vì mệt, vì buồn!

    Trả lờiXóa
  3. phần lớn các nhạc phẩm quen thuộc của Trịnh Công Sơn đều mang đến cho người nghe cái cảm giác buồn buồn, gai gai ... mà cái buồn này lại không hẳn rõ ràng, cụ thể theo từng bài hát hay ca từ. Có vẻ như cái nỗi buồn nhân thế, nhân sinh của cuộc sống vốn vô thường theo quan điểm của Phật giáo chính là cái cốt lõi, cái mạch ngầm chảy trong phần lớn các nhạc phẩm của ông. Trịnh Công Sơn cũng là người có duyên và chịu ảnh hưởng của Đạo Phật từ thời còn trai trẻ, bản thân ông là người có thể chất không được khỏe mạnh và ... là kẻ lữ hành cô độc trong suốt đời. Có lẽ đó là lý do chính mà các ca khúc của ông đều u hoài, man mác,trầm tư và buồn.... và dĩ nhiên là tâm trạng của ông cũng vậy. Có lẽ " nhớ mùa thu Hà Nội " là một trong các nhạc phẩm hiếm hoi của ông không gợi cho người nghe cái cảm giác nao nao buồn buồn quen thuộc giống như phần lớn các ca khúc của ông. Dù sao đi nữa, dù " một đời người nhiều buồn ít vui " đi nữa ,dù " quá mệt kiếp người " thì ... những ca từ cuối cùng trong ca khúc " để gió cuốn đi " cũng như một lời nhắn nhủ ...về giá trị của cuộc sống " còn cuộc đời ta cứ vui, dù vắng bóng ai..." . Tất nhiên đây chỉ là cảm nghĩ cá nhân của riêng VN thôi và... dù nghe nhạc của ông lúc nào cũng thấy lòng nao nao ...nhưng VN cũng rất nhất trí với câu kết của nhạc sĩ họ Trịnh... " còn cuộc đời ta cứ vui "

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn VN! HG cũng nhất trí!(Nghe cứ như VN và HG đang họp Chi bộ cùng với ... nhạc sĩ TCS :)).
    Bạn Ẩn danh (15:20 Ngày 26 tháng 08) à! "Em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh...".

    Trả lờiXóa