HG: Người ta còn đóng bia khắc "Tiểu sử đồng chí Ngô Thời Nhậm" với lại chia số học ra tuổi thọ năm bảy trăm năm của các đồng chí Vua Hùng, thì việc tổ chức sinh nhật cho hai đồng chí Bà Trưng chả có gì đáng kinh ngạc. Mình ấy à, chả sốc nữa đâu! Miễn dịch rồi nhá! Mình còn đang tính mình là phó thường dân dự khuyết, thì có được đi dự lễ sinh nhật này không... Được là mình sẽ cố mà đi... Chuyện, 2 nghìn năm chứ ít! Muốn đi một lễ to tương tự khéo mình phải đợi những hai nghìn năm nữa cơ, thế thì lâu quá!:)
VỀ "LỄ SINH NHẬT TO" CHO HAI BÀ TRƯNG
Đào Tuấn (Lao Động)
Vào ngày đầu năm học mới 2012, một câu hỏi lớn đặt ra trên tờ Thanh Niên đã gây ra một cơn bão ý kiến trên mạng xã hội. Câu hỏi ấy giản dị thôi, của một học sinh lớp 3, rằng: “Cháu đọc hoài mà không hiểu Hai Bà Trưng đánh giặc nào!”.Và sau câu hỏi nhỏ của trẻ con, có thêm biết bao nhiêu câu hỏi to đùng của người lớn:
Vì sao SGK không cho các cháu biết quân giặc nào đã bắt tổ tiên của chúng lên non tìm ngà voi, xuống biển mò ngọc trai, để phải làm mồi cho hùm beo, thuồng luồng, cá sấu? Vì sao SGK không cho các cháu biết giặc ngoại xâm nào đã khiến “lòng dân oán hận ngút trời”? Và vì sao SGK không nói rõ cho các cháu biết Hai Bà Trưng đã lãnh đạo nhân dân đánh đuổi quân xâm lược nào, chúng từ đâu đến?
Vì sao SGK không cho các cháu biết quân giặc nào đã bắt tổ tiên của chúng lên non tìm ngà voi, xuống biển mò ngọc trai, để phải làm mồi cho hùm beo, thuồng luồng, cá sấu? Vì sao SGK không cho các cháu biết giặc ngoại xâm nào đã khiến “lòng dân oán hận ngút trời”? Và vì sao SGK không nói rõ cho các cháu biết Hai Bà Trưng đã lãnh đạo nhân dân đánh đuổi quân xâm lược nào, chúng từ đâu đến?
Và vì sao lại có thể tồn tại trong SGK một bài học tuyệt không một chữ nào vạch mặt chỉ tên kẻ cướp mà toàn những danh từ nhợt nhạt, mập mờ, chung chung: tướng giặc, quân thù, giặc ngoại xâm, kẻ thù, quân xâm lược. Viết về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc (năm 40 - 43) gắn với tên tuổi Hai Bà Trưng lừng lẫy nhưng không chỉ đích danh bọn xâm lược.
Những câu hỏi ấy được đặt ra rồi rơi vào im lặng. Cho đến hôm nay. Cho đến khi người ta nói về việc tổ chức sinh nhật to, sinh nhật lần thứ 2000 cho Hai Bà Trưng.
Tượng thờ Hai Bà Trưng ở đền Đồng Nhân (Hà Nội) |
Nào là hội thảo, hội thi, hội diễn, hội trại, hội chợ… bởi “Hai Bà Trưng là hai chị em sinh đôi, sinh ngày 1.8.14, mất ngày 8.3.43”, bởi “rất lâu mới có một cái mốc 2000 năm”.
Thật đúng là những ý tưởng giời ơi.
Giời ơi là lời than của GS Ngô Đức Thịnh khi ông bất bình: “Theo sử sách thì bà ấy có họ, có tên đệm. Nhưng lúc đó người Việt không có họ. Tất cả những chuyện đó là do sau này được Việt hóa. Lý lịch đó không phải lịch sử mà là thần tích. Thần tích ghi bố mẹ bà ấy khi sinh bà ấy mang thai đến 13 tháng mới đẻ thì nó cũng là thật à. Giời ơi”. [*]
Một thời vở cải lương “Tiếng trống Mê Linh” vừa khiến người ta rơi bao nhiêu nước mắt trước bi kịch của một người phụ nữ mất chồng, vừa khiến người ta hào hùng với khí phách của người con gái đất Việt.
Để Hai Bà Trưng sống mãi trong lòng con dân đất Việt không phải và không bao giờ là việc tổ chức một cái sinh nhật to. Bởi điều đó nó ngớ ngẩn, giời ơi. Có một cách thiết thực và hiệu quả hơn nhiều là trả lại kẻ thù cho bà, thay vì giấu biệt như… SGK. Bởi, có ai đó đã nói rồi đó: Cốt lõi của lịch sử là sự thật. Mỗi dòng lịch sử nước Việt đều được viết bằng mồ hôi và máu của biết bao thế hệ. Có thể nói mỗi trang sử là một mảnh hồn thiêng sông núi. Và con cháu không thể phải học một bài học sự thật nửa vời, thiếu minh bạch, nếu không muốn nói là né tránh.
Ngay cả cái chết oanh oanh liệt liệt nữa. Xin các nhà sư phạm hãy trả lại sự bi tráng khi Hai Bà gieo mình xuống dòng Hát Giang tuẫn tiết, thay vì một câu khô khốc, lạnh lùng “đã hy sinh oanh liệt trên đất Cẩm Khê” - như SKG lớp 6, hay thậm chí vô cảm hơn: “Hai Bà Trưng hy sinh” - như SGK lớp 10. Có lẽ chỉ khi ấy chúng ta mới khỏi phải chứng kiến những bi kịch xã hội: Hai Bà Trưng là Bà Trưng và Bà Triệu!?
Đền thờ Hai Bà Trưng ở Mê Linh, nơi sắp diễn ra sự kiện kỷ niệm 2000 năm sinh nhật Hai Bà Trưng |
(Lao Động)
-------------------------------------------------------
[*] Đọc thêm ở đây:
(...) Dưới góc độ của một nhà nghiên cứu lịch sử, GS.TS Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết, ông hoàn toàn không hiểu BTC sự kiện kỷ niệm 2000 năm sinh nhật Hai Bà Trưng dựa vào tư liệu lịch sử nào để khẳng định Hai Bà Trưng sinh ngày 1/8 âm lịch. Theo GS.TS Ngọc, hiện nay, các tư liệu liên quan đến nguồn gốc xuất thân của Hai Bà Trưng đều là các tư liệu dân gian, không có giá trị lịch sử xác thực.
Cách đây 40 năm, khi còn là sinh viên khoa Lịch sử. GS.TS Ngọc có được tiếp xúc với một cuốn ngọc phả ở Hạ Lôi (Mê Linh). Cuốn ngọc phả có nói đến ngày sinh của Hai Bà Trưng là 1/8 âm lịch. Tuy nhiên, bản thân GS.TS Ngọc và các nhà nghiên cứu lịch sử chỉ coi thông tin trong cuốn ngọc phả này như một kênh tham khảo. Cá nhân GS.TS Ngọc cũng không tin Hai Bà Trưng sinh vào ngày 1/8 âm lịch. Vì không tin nên trong tất cả các cuốn sách lịch sử do ông biên soạn ông không hề đưa thông tin này vào.
GS.TS Ngọc cho rằng, nếu địa phương thấy việc phải tổ chức kỷ niệm ngày sinh của Hai Bà Trưng là cần thiết thì có thể làm nhưng nên tổ chức theo kiểu dân gian, trong phạm vi làng xã. Còn nếu tổ chức theo cấp tỉnh, cấp nhà nước… thì sẽ rất nực cười bởi không có cơ sở nào để khẳng định Hai Bà Trưng sinh vào ngày đó cả.
“Đấy là chưa nói đến, ở Việt Nam và các nước phương Đông không có truyền thống tổ chức sinh nhật cho các nhân vật lịch sử thuộc thời kỳ phong kiến. Nước ta chỉ có lễ mừng thọ nhưng lễ mừng thọ tổ chức khi người đó đang sống và thường tổ chức vào đầu năm, trong phạm vi gia đình, dòng tộc, làng xã. Thói quen mừng sinh nhật chúng ta học theo các nước phương Tây nhưng phương Tây mừng sinh nhật theo lịch dương chứ không theo lịch âm. Tổ chức sinh nhật mà theo lịch âm chẳng khác nào mặc áo vest với quần đùi”, ông Ngọc nói.
GS.TS Ngọc cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc TP.Hà Nội tổ chức sự kiện này: “Chúng tôi với tư cách những người nghiên cứu lịch sử Việt Nam và Hà Nội thấy việc tổ chức sinh nhật của Hai Bà Trưng cấp thành phố là không nên. Nếu chúng ta cứ dựa trên những tư liệu không có giá trị xác thực về mặt lịch sử để tổ chức những sự kiện như trên sẽ khiến người ngoài trông vào mà cười cho vì sự hiểu biết của chúng ta về Hai Bà Trưng quá kém”.
GS Ngô Đức Thịnh, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia, cho rằng không nên có một chùm sự kiện kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh của Hai Bà Trưng như vậy. “Chúng ta vẫn thường xuyên kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, theo tôi như vậy là đủ”, ông Thịnh nói.
Theo GS Thịnh, theo sử sách Hai Bà Trưng có họ, có tên đệm nhưng thực tế lúc đó người Việt không có họ. Tất cả những chuyện đó là do sau này được Việt hóa. Lý lịch đó không phải lịch sử mà là thần tích. Thần tích ghi bố mẹ bà ấy khi sinh bà ấy mang thai đến 13 tháng mới đẻ cũng khó tin.
Ông Thịnh cũng khẳng định việc Hội đồng công nhận chỉ là công nhận giá trị của di tích cấp quốc gia, công nhận ý nghĩa cuộc khởi nghĩa đầu tiên của người Việt do phụ nữ lãnh đạo “chứ không phải Hội đồng di sản công nhận tất cả những truyền thuyết, huyền thoại, câu chuyện mơ hồ trong đó đều là sự thật”.
Để tiết kiệm, các anh tuyên giáo để sang năm cho già tháng mới kỉ niệm sinh nhật 2 Bà, với sai số 1/nghìn, có thể kỉ niệm sinh nhật 2 Bà trong suốt 2 năm mà!
Trả lờiXóaSai số :)) - CCK lại lấn vào "địa hạt" của HG thế chứ!!! Mà đúng thế ạ- sai số có 1/nghìn thôi mà các nhà khoa học cứ phàn nàn mãi... Với lại "mặc áo vest với quần đùi" hay hay dở là do quan niệm cả. Đáng ra phải nói một cách mỹ miều là: "Văn hóa truyền thống trong thời kì hội nhập".
XóaÀ, CCK hiểu sâu biết rộng, cho HG hỏi "tuyên giáo" có gốc gác thế nào đấy ạ? Các nước có cơ quan tương tự "Ban tuyên giáo" của mình không? HG có search thử nhưng chỉ thấy những bài (rất nhiều) về nhiệm vụ với các hoạt động của Ban Tuyên giáo các tỉnh trên khắp cả nước. Mà CCK giải thích bằng lời của CCK cơ đừng trích nguyên văn các bài ấy... :((
Tuyên giáo là nói gộp của tuyên truyền, giáo dục...Cái gì có vẻ không đúng thì tuyên truyền, cái gì không biết thì giáo dục! Người làm tuyên giáo siêu hơn Linh mục. Lúc sắp mất con ghé tai hỏi: thật ra lúc sống khoẻ bố làm nghề gì? Bố thều thào: nếu nói mà mày tin được thì đó là nghề của bố!
Xóa:)) CCK nói thế này thì HG biết suy luận kiểu gì với đoạn "Cái gì có vẻ không đúng thì tuyên truyền, cái gì không biết thì giáo dục!"- Tuyên truyền một việc không đúng ạ? @@; Rồi khi ta không biết cái gì thì ta đi... giáo dục người ta cái đó ạ?@@ @@ Hu hu sợ quá! Chả hiểu gì luôn!
XóaThế ông con ấy có tin những gì ông bố đấy nói không ạ? Không tin thì ông bố đấy mất nghề ạ? HG tối dạ, mà CCK giải đáp cứ như đánh đố thêm?... ^.^